Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 12 : 61
Năm 2019 : 3.137
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾ HOẠCH Tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018

PHÒNG GD&ĐT BẢO THẮNG TRƯỜNG THCS XÃ SƠN HÀ Số: 144/KH-THCS CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Sơn Hà, ngày 15tháng 9 năm 2017 KẾ HOẠCH Tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 Phần thứ nhất ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016-2017 I. Về công tác...

PHÒNG GD&ĐT BẢO THẮNG

TRƯỜNG THCS XÃ SƠN HÀ

 
   

 


Số: 144/KH-THCS

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

               Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

       

        Sơn Hà, ngày 15tháng 9 năm 2017

       

KẾ HOẠCH

Tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018

          

Phần thứ nhất

ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016-2017

 

I. Về công tác số lượng

1. Về đội ngũ: Tổng số 29: QL: 2, GV: 23, NV: 4; Trong đó, ĐHSP: 21; CĐSP: 4; ĐH Kế toán: 01, TC: 1 (NV Thiết bị); chưa đào tạo: 2 (tạp vụ và bảo vệ).

2. Về số lớp, số học sinh: Duy trì 10/10 lớp; 250/255 HS (98%) - Giảm 5 HS (02 HS bỏ học và 03 chuyển trường). So với năm học trước tăng 7 HS

II. Về chất lượng và hoạt động dạy - học

1. Chất lượng giáo dục, chất lượng mũi nhọn của học sinh

Chất lượng giáo dục đạt và tăng so với năm học trước:

- Khối lớp 8, 9: 125 HS (học chương trình đại trà)

+ HL: Loại Giỏi: 10 HS (8,0%), tăng 2,7% so với cùng kì năm trước.

          Loại Khá 39 HS (31,2%), tăng 1,2% ;

+ HK: Hạnh kiểm Khá và Tốt: 124 HS (99,2%), tăng 2,5%.

- Khối lớp 6, 7: 125 HS (học chương trình giáo dục trường học mới)

+ Về năng lực: Hoàn thành tốt và Hoàn thành: 112 HS, tỷ lệ 89,6%

                       Có nội dung chưa hoàn thành 13 tỷ lệ 10,4%

+ Về phẩm chất: Xếp loại Tốt và Đạt: 125 HS, tỷ lệ 100%

- Tỷ lệ chuyển lớp 100%; tỷ lệ TN THCS 60/60 đạt 100%.

- Tỷ lệ dự thi và đỗ vào các trường THPT: 48/60 HS đạt 80%.

- Tỷ lệ HS bỏ học: 2/250 HS, tỷ lệ 0,8%.

- HS giỏi cấp huyện 20 giải (tăng 2; cấp tỉnh 5 giải (tăng 3). NCKHKT của HS cấp huyện đạt giải nhất lĩnh vực, giải nhì chung cuộc.

- Tập thể tiên tiến có 8 lớp, tiên tiến xuất sắc có 2 lớp.

* Tồn tại: Có 2 HS bỏ học; HS ở phân hiệu còn hạn chế về giao tiếp.

2. Hoạt động dạy học

GV có nhiều cố gắng soạn giảng, sử dụng TBTN, ĐDDH, phòng bộ môn; đổi mới PPDH, thực hiện chương trình THM, ƯD CNTT; có 10 chuyên đề nâng cao chất lượng SHCM theo NCBH; thi NCKH, vận dụng KTLM, hội giảng... Một số GV tích cực bồi dưỡng, phụ đạo HS, đặc biệt là các môn: Toán, Lý, Hoá, Văn, Sử, Tiếng Anh.

* Tồn tại: Chất lượng giảng dạy, bồi dưỡng HS giỏi của một số môn chưa cao.

          3. Chất lượng đội ngũ, các danh hiệu thi đua

- Xếp loại chuyên môn A: 15/23 (65,3%); B: 7/23 (30,4%); C: 01/23 (4,3%)

- BDTX: Loại giỏi: 1/24 (4,2%), khá: 23/24 (95,8%).

- Chuẩn HT,PHT: Xuất sắc: 1, khá: 1; Chuẩn NNGV: Xuất sắc: 18; khá: 5

- Công chức HTSXNV 11 (47,8%); HTTNV 11 (47,8%); HTNV 1 (4,3%)

- Xếp loại NV: HTTNV: 1, HTNV: 1; Không HTNV: 2 (NV TBTN, tạp vụ).

- GV DG cấp trường: 22/23 (95,6%), cấp huyện: 8; cấp tỉnh: duy trì: 3.

          - Tập thể trường đạt LĐTT; Công đoàn xuất sắc cấp tỉnh; Đội đạt vững mạnh xuất sắc cấp huyện; Chữ thập đỏ vững mạnh.

- Cá nhân: CSTĐ: 03 đ/c; Lao động tiên tiến: 17 đ/c

III. Công tác PCGD, xây dựng trường chuẩn, kiểm định chất lượng

Duy trì vững chắc PCGD THCS mức độ 2; tiếp tục củng cố duy trì trường đạt chuẩn quốc gia, đặc biệt là củng cố CSVC, bổ sung 8 phòng học và nâng cao chất lượng giáo dục; Duy trì kết quả kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức 3.

Tích cực XHHGD, tạo mọi điều kiện cho trẻ ra lớp, thực hiện chuyên cần, giáo dục toàn diện. Huy động tu sửa trường lớp: 57.395.500đ và trên 150 ngày công.

IV. Đánh giá chung

1. Về ưu điểm

Làm tốt công tác tham mưu để Đảng uỷ, chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo sát sao công tác giáo dục trên địa bàn.

Phân công lao động hợp lý, nề nếp làm việc khoa học, phát huy được năng lực, sở trường của đội ngũ; chủ động tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, kiểm soát chất lượng, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS, duy trì trường đạt chuẩn quốc gia; cảnh quan trường lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Ban đại diện CMHS và hầu hết phụ huynh tích cực tham gia hoạt động.

          Lãnh đạo nhà trường chủ động sáng tạo, đổi mới quản lý. Tập thể sư phạm đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Nhiều giáo viên có năng lực, trình độ chuyên môn tốt, tâm huyết với nghề nghiệp; 100% đạt trình độ đào tạo chuẩn, có 20/23 GV (86,9%) trên chuẩn. Tỷ lệ đảng viên cao 22/29 (75,9%).

           2. Về tồn tại, hạn chế, nguyên nhân

- Tỷ lệ chuyên cần chưa cao; chất lượng mũi nhọn tăng so với năm học trước nhưng chưa ổn định, có môn ít HS dự thi, không có HS đạt giải...

- Chất lượng HS lớp 9 thi vào THPT đã có chuyển biến cao hơn năm học trước, song vẫn còn điểm thi dưới 2.

* Nguyên nhân: Một số gia đình chưa tạo điều kiện để HS học tập, còn đi học muộn. HS chưa có động cơ học tốt, chưa tích cực học tập ở nhà.

GV chưa làm tốt phân loại, đón đầu bồi dưỡng HS; chưa kiểm soát tốt việc HS tự ôn và học ở nhà; HS thiếu kiên trì ôn tập, rèn kĩ năng làm bài.

Một số HS chưa nhận thức đầy đủ về ôn tập, thi vào THPT.

 

Phần thứ hai:

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017-2018

 

I. Những căn cứ để xây dựng kế hoạch

1. Các văn bản chỉ đạo hướng dẫn

- Quyết định số 3232/QĐ-UBND, ngày 17/7/2017 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh về Quyết định Ban hành kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Lào Cai;

- Thông báo số 53/TB-SGD&ĐT, ngày 23/8/2017 về Thông báo kết luận của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018;

- Kế hoạch số 66/KH-PGD&ĐT, ngày 15/9/2017 của Phòng GD&ĐT huyện về chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2017-2018;                

- Căn cứ đặc điểm tình hình về kinh tế, văn hoá, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng của xã Sơn Hà và đặc điểm thực tế về các nguồn lực của nhà trường.

2. Các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ năm học

- Về đội ngũ: Tổng số 26: QL: 2, GV: 20, NV: 4; Trong đó, ĐHSP: 19; CĐSP: 3; ĐH Kế toán: 01, TC: 01 (NV Thiết bị); chưa đào tạo: 2 (tạp vụ và bảo vệ).

- Về CSVC: 9 phòng học, 5 phòng bộ môn, 1 phòng thư viện, 1 phòng thiết bị, 1 phòng Đoàn Đội - Truyền thống, 1 phòng y tế, có đủ các phòng làm việc khác.

- Về số lớp, học sinh: 9 lớp; 257 HS; So với năm học trước tăng 7 HS; chất lượng học tập của HS từng bước ổn định và được nâng cao, nề nếp khá tốt.

II. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung

Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đảm bảo tính bền vững chất lượng đại trà; nâng cao chất lượng mũi nhọn; kết hợp giữa học và hành, trải nghiệm thực tiễn; chú trọng hướng dẫn kĩ năng tự học, kĩ năng sống; duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia, trường học ATGT; trường học mới; thực hiện tự chủ về kế hoạch giáo dục, đổi mới PPDH, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực HS; đẩy mạnh ƯD CNTT, NCKH. Bồi dưỡng đổi mới và nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng đội ngũ. Tiếp tục củng cố, đầu tư CSVC theo tiêu chí trường chuẩn.

2. Mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể

2.1. Huy động và duy trì số lượng học sinh

          * Huy động và duy trì số lượng:

- Huy động 100% tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình TH vào học lớp 6.

- Huy động 99,7% trở lên trẻ 11-14 tuổi ra lớp; 289/291 (99,3) HS ra lớp/D.Số.

- Duy trì số lượng HS cuối năm học: 257/259 HS, tỷ lệ 99,2%.

- Chuyên cần đạt 98,5% trở lên, đặc biệt là dịp lễ hội nghỉ dài ngày...

2.2. Chất lượng giáo dục:

2.2.1. Chất lượng đại trà:

- Đánh giá học sinh theo Thông tư 58 (Dự kiến khối lớp 9):

+ Hạnh kiểm: Tốt: 60%, Khá: 36%, Trung bình: 4%.

                        HS có Hạnh kiểm Khá và Tốt 96% trở lên.

+ Học lực: Từ Trung bình trở lên (trong đó: Loại Khá, Giỏi).

                   Loại Giỏi: 8,0%), Loại Khá 32%, Trung bình 58,5%.

          HS có học lực Trung bình trở lên98,5% trở lên.

- Đánh giá học sinh theo mô hình trường học mới (Dự kiến khối lớp 6, 7, 8):

          Về năng lực: HT tốt: 5%, HT: 81%; Có nội dung chưa hoàn thành: 14%

          Về phẩm chất: Tốt: 84%, Đạt: 14%, Cần cố gắng: 2%.

- Tỷ lệ học sinh chuyển lớp: 99,2% trở lên.

- Tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS đạt 99,5% trở lên.

- Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học THPT, học nghề và GDTX: 51/62 HS lớp 9, tỷ lệ 82%, trong đó học THPT: 50/62 HS tỷ lệ 80,6%.

2.2.2. Chất lượng mũi nhọn:

- Tỷ lệ đạt giải thi HS giỏi, trong đó chú trọng HSG lớp 9 cấp huyện, tỉnh: Cấp huyện 15 giải; cấp tỉnh 3 giải.

- Học sinh đạt giải các cuộc thi khác tham gia: NCKHKT cấp huyện: 1 giải.

2.3. Công tác phổ cập giáo dục: Duy trì đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2

2.4. Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia:

Thực hiện duy trì trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó tập trung củng cố CSVC, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

2.5. Công tác kiểm định chất lượng:

Tự đánh giá và đề nghị Sở GD&ĐT đánh giá ngoài giữa năm học 2017-2018.

2.6. Các chỉ tiêu khác:

- Danh hiệu thi đua của tập thể: Tập thể lao động tiên tiến.

- Đạt danh hiệu: Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 3; Lao động tiến tiến: 15 trở lên

- Đạt giáo viên dạy giỏi cấp tổ, cấp trường: GV dạy giỏi cấp trường: 18/22 (81,8%), cấp huyện 5 (22,7%) trở lên. Tổng phụ trách đội giỏi cấp huyện: 01

- Kết quả xếp loại chuyên môn: Giỏi: 15, Khá: 7

- Xếp loại đánh giá CBQL, GV theo chuẩn, đánh giá nhân viên:

Xếp loại CB theo chuẩn: Xuất sắc: 1, Khá: 1 trở lên.

Xếp loại GV theo chuẩn: Xuất sắc: 10, Khá: 12 trở lên.

Công chức HTSXNV: 11 (50%); HTTNV: 10 (45,5%); KHTNV: 1 (5%);           Xếp loại nhân viên: HTTNV: 2, KHTNV: 2 trở lên;

          - Các tổ chức đoàn thể:          Công đoàn, Liên đội: Vững mạnh xuất sắc cấp tỉnh.

III. Nhiệm vụ và giải pháp:

Chủ đề năm học 2017-2018: "Vì học sinh thân yêu"; Xây dựng "Trường học kỉ cương - văn hóa; chất lượng giáo dục thực chất" nhà trường tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm và lĩnh vực tạo sự chuyển biến nổi bật sau:

1. Những nhiệm vụ trọng tâm:

  1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tổ chức, quản lý giáo dục; đổi mới phong cách, sáng tạo; chủ động và nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, tự chủ thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường.
  2. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, chất lượng, hiệu quả công tác; thi đua, khen thưởng thực chất gắn với chức năng, nhiệm vụ; thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" bằng những hoạt động thiết thực, gắn với rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; đảm bảo yêu cầu triển khai đổi mới CTGDPT.
  3. Tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục theo hướng tinh giảm, gắn với đổi mới phương thức dạy học, kiểm tra, thi; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng. Tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình trường học mới.
  4. Tiếp tục "Trường học an toàn giao thông"; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học, tăng cường kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, NCKH; ƯD CNTT và truyền thông trong dạy học.
  5. Nâng cao chất lượng, hiệu quả PCGD THCS theo yêu cầu chất lượng và thực chất. Đẩy mạnh phân luồng HS sau THCS. Tạo nguồn tuyển sinh THPT.
  6. Tiếp tục triển khai, thực hiện nhiệm vụ đột phá “Nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các trường trung học cơ sở” giai đoạn 2016-2020.

2. Lĩnh vực tạo sự chuyển biến nổi bật trong năm học:

Nâng cao chất lượng cảnh quan trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn.

3. Những nhiệm vụ cụ thể và giải pháp thực hiện:

3.1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng:

          Nhiệm vụ:

Nâng cao nhận thức, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức của CB, GV; không ngừng học tập để nâng cao trình độ mọi mặt, tự học, sáng tạo, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Giáo dục, đào tạo HS phát triển toàn diện; ứng xử có văn hóa, đúng mực.

Giải pháp: Quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa quan điểm, chủ chương của Đảng vào thực tiễn. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện sáng tạo, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, gắn với "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cuộc vận động và phong trào thi đua; đổi mới tư duy nhận thức; nâng cao hiểu biết toàn diện cho CB, GV, NV.

          Chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho HS, theo tinh thần Chỉ thị số 42-TT/TW ngày 24/3/2015 của BCH Trung ương Đảng.

          Thực hiện có hiệu quả công tác "Dân vận khéo”; tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân; xác định quyết tâm cao, thống nhất nhận thức, mục tiêu, ý chí, hành động, phát ngôn; kiên quyết khắc phục tư tưởng bảo thủ, thụ động, ngại khó, ngại đổi mới.

3.2. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục:

Nhiệm vụ:

Xây dựng và thực hiện hiệu quả chương trình, kế hoạch giáo dục nhà trường.

Giải pháp:

- Thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục nhà trường; phát triển năng lực HS; nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Hiệu trưởng triển khai, thực hiện các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện; GV, tổ chuyên môn rà soát, điều chỉnh, hoàn thiện kế hoạch giáo dục; xây dựng các chủ đề dạy học, nội dung rèn KNS; linh hoạt, sáng tạo thực hiện kế hoạch, phát triển năng lực phù hợp trình độ, nhận thức HS; đảm bảo thời lượng luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và kiểm tra đánh giá. Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đánh giá được hiệu quả giáo dục, học tập gắn với môn học, hoạt động giáo dục.

Thực hiện tinh giảm nội dung dạy một cách quyết liệt, rõ rệt, thiết thực và hiệu quả trên cơ sở của chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ và đối tượng, khả năng nhận thức của học sinh xã vùng II, gắn với xây dựng kế hoạch giáo dục.

Thực hiện đủ 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, bắt đầu từ 21/8/2017; học kỳ II: 18 tuần, bắt đầu từ 08/01/2018, kết thúc HK 2 ngày 25/5/2018).

- Tổ chức có hiệu quả hoạt động dạy học 2 buổi/ngày

Tiếp tục dạy tăng buổi (trên 6 buổi/tuần) để bồi dưỡng học sinh theo đối tượng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng mũi nhọn. Duy trì hoạt động giúp đỡ, bồi dưỡng; hướng dẫn NCKH; hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

- Thực hiện mô hình THM; tăng cường giáo dục KNS cho HS.

Tuyên truyền tạo sự đồng thuận cao trong đội ngũ, nhân dân, nhằm tiếp tục triển khai đạt hiệu quả cao mô hình THM ở lớp 6, 7, 8, thực hiện yêu cầu đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục, quản lý trường học theo những phương pháp tiên tiến, tăng cường thực hành, trải nghiệm thực tiễn.

Xây dựng kế hoạch, giải pháp, tổ chức thực hiện giáo dục KNS, chú trọng kỹ năng tự phục vụ, giao tiếp, phòng tránh tai nạn thương tích; lồng ghép hoạt động trong giảng dạy, giáo dục và hoạt động ngoài giờ lên lớp, phối hợp sâu rộng tới các tổ chức đoàn thể, địa phương và cha mẹ HS trong tổ chức thực hiện.

Tăng cường CSVC, TBTN, ĐDDH, đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn theo NCBH để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; vận dụng kinh hoạt, sáng tạo những ưu điểm của mô hình THM ở khối lớp 9.

- Tổ chức dạy học ngoại ngữ: Tạo môi trường dạy học, chú ý kỹ năng nghe, nói, giao tiếp; giao tiếp bằng tiếng Anh giữa thày với trò; trò với trò. Tổ chức, tạo điều kiện tham gia các cuộc thi Olympic Tiếng Anh - IOE, giải Toán bằng Tiếng Anh trên internet, Olympic tài năng Tiếng Anh... ƯD CNTT, khai thác thiết bị dạy học.

- Tổ chức các hoạt động giáo dục NGLL, hướng nghiệp theo hướng trải nghiệm, chú trọng giáo dục giá trị sống, KNS, tư vấn tâm lý cho HS; đặc biệt là học sinh người dân tộc. Tăng cường tính tự quản, năng lực hợp tác, tự tổ chức của HS.

- Tiếp tục thực hiện dạy học tích hợp: Tích hợp giáo dục đạo đức; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục kỹ năng sống; giáo dục pháp luật; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông...  trên cơ sở tự chủ xây dựng chương trình, nội dung giáo dục, không làm quá tải:

         + Tăng cường vai trò GV chủ nhiệm, TPT Đội tổ chức HS thực hiện kể chuyện về tấm gương của Bác; thi trả lời các câu hỏi nhằm củng cố kiến thức, phát huy vai trò, năng lực tự chủ của lớp trực tuần. Tổ chức thi tìm hiểu truyền thống quê hương; khơi dậy nét đẹp văn hóa; trò chơi dân gian (nhảy bao bố, nhảy dây, kéo co, đá cầu, cầu lông, chơi cướp cờ, bóng đá gắn với Hội khỏe...)

         + Thành lập các câu lạc bộ môn học; văn nghệ, thể dục thể thao, đảm bảo thiết thực, hiệu quả cao trong việc rèn luyện, giáo dục phát triển toàn diện.

         + Thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho HS khuyết tật, có ý nghĩa động viên, khích lệ HS đi học; giáo dục HS khuyết tật hòa nhập cộng đồng.

         + Phấn đấu có ít nhất 1 sản phẩm/cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn, 3 sản phẩm dạy học theo chủ đề tích hợp nhằm giải quyết những vấn đề thực tiễn.

3.3. Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá; tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

          Nhiệm vụ:

Tiếp tục đổi mới đồng bộ PPDH và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục, chuyển từ định hướng nội dung sang định hướng năng lực; tăng cường mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học - giáo dục, đánh giá trong quá trình dạy học - giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục nhằm phát triển năng lực và phẩm chất HS.

Giải pháp:

- Đổi mới phương pháp dạy học

Nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của CB, GV trong việc thực hiện đổi mới PPHD (lựa chọn nội dung sát đối tượng trong từng tiết học) phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của HS theo tinh thần Công văn 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột" và các phương pháp dạy học tích cực khác; vận dụng có hiệu quả phương pháp, cách thức tổ chức dạy học theo THM; đẩy mạnh vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án; tích cực ƯD CNTT phù họp với nội dung bài học; chuyển từ truyền thụ hệ thống tri thức khoa học sang phát triển năng lực người học. Thực hiện dạy đến đâu HS hiểu và biết áp dụng kiến thức thực hành đến đó.

Tiếp tục xây dựng điển hình tiên tiến về đổi mới PPDH (ít nhất 1 GV/tổ chuyên môn), xây dựng tổ KHTN làm điển hình. Tích cực dự giờ (tối thiểu 1 tiết/tuần),qua đóđể học tập, bồi dưỡng chuyên môn.

Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng trải nghiệm sáng tạo, NCKH; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ƯD CNTT và truyền thông như: Dạy học trực tuyến, trường học kết nối... coi trọng giao nhiệm vụ, kiểm soát và hướng dẫn HS học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường. Tăng cường các hình thức tổ chức dạy học thông qua trường học ATGT; linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của GV và HS phù hợp với đối tượng dạy học; biết kết hợp giữa làm việc theo nhóm và cá nhân; giữa học với hành; rèn luyện năng lực tự học, tự nghiên cứu; bồi dưỡng HS năng lực độc lập suy nghĩ, xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp đối tượng; vận dụng sáng tạo kiến thức vào việc giải quyết các bài tập; khắc phục việc ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất vấn đề.

         Động viên HS tích cực tham gia Cuộc thi NCKHKT. Tăng cường: Hội thi thí nghiệm - thực hành của HS, CNTT, sử dụng ngoại ngữ; Ngày hội đọc...

         Tiếp tục sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/IID-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Góp phần phát triển năng lực (VHVN, TDTT; năng khiếu; giao lưu,...)

- Đổi mới kiểm tra và đánh giá

Hhông tổ chức thi khảo sát HS đầu năm học theo Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 3711/2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Thực hiện nghiêm túc Thông tư 58/2011/TT-BGD&ĐT ngày 12/12/201, văn bản số 4669/BGD&ĐT-GDTrH, ngày 10/9/2015 về Hướng dẫn đánh giá học sinh THCS theo mô hình THM.

Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong đổi mới kiểm tra, đánh giá và thi cử; nâng cao nghiệp vụ, năng lực quản lý, tổ chức thi.

Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS phải đảm bảo nguyên tắc: gắn thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học; đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá HS; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

 Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá chuyển từ chủ yếu đánh giá kiến thức, kỹ năng sang đánh giá năng lực, phẩm chất của người học; chú trọng đánh giá thường xuyên tất cả HS; đa dạng hóa, kết hợp linh hoạt các hình thức đánh giá. Đánh giá để giúp đỡ HS phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của HS.

 GV cần coi trọng việc quan sát, hướng dẫn HS tự quan sát, đánh giá quá trình, kết quả hoạt động học tập, rèn luyện của HS; nhận xét định tính và định lượng về kết quả hoạt động, qua đó đề xuất hoặc triển khai kịp thời các hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của HS.

 Chủ động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và thực hành, vận dụng một cách hợp lý dạng câu hỏi của chương trình đánh giá học sinh Quốc tế (PISA). Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, đối với các môn KHXH cần tăng cường ra các câu hỏi mở; gắn với thời sự, quê hương, đất nước để HS được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng, tiến bộ của HS. Việc cho điểm cần kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của HS. Chú ý hướng dẫn HS đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực.

 Xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận; ra các câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng cao. Ra đề kiểm tra riêng đối với từng lớp (nếu không tổ chức kiểm tra cùng một buổi dạy, đối với kiểm tra 15 phút hoặc không tổ chức tổ chức kiểm tra cùng một thời điểm, đối với kiểm tra định kỳ); ra nhiều đề kiểm tra cho một lớp trong kiểm tra định kỳ (ít nhất 2 đề) - (công văn số 212/PGD&ĐT-THCS ngày 08/9/2015 của Phòng GD&DT về việc hướng dẫn một số quy định về chuyên môn trong các trường THCS).

Tăng cường ra câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi. Tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ (httn://truonghocketnoi.edu.vn), của Sở, Phòng GD&DT và các trường học. Tích cực tham gia diễn đàn “Trường học kết nối” về xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, liên môn.

         - Tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

 Nâng cao nhận thức và năng lực đội ngũ; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá. Nâng cao chất lượng dạy thêm, học thêm, thực hiện công văn số 202/PGD&ĐT-NV ngày 01/9/2015, số 212/PGD&ĐT-NV ngày 07/9/2016 của Phòng GD&ĐT về chỉ đạo, tổ chức hoạt động dạy thêm học thêm.

 Tổ chức phân loại HS, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ HS từ đầu cấp học, đầu năm học: bổ sung những kiến thức, kỹ năng còn thiếu hụt ở các lớp dưới, hình thành và phát triển năng lực HS. Tổ chức thi HS giỏi cấp trường, tham gia thi cấp huyện từ lớp 6 đến lớp 9; thi HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh. Chú trọng khảo sát nguyện vọng, định hướng, tư vấn bồi dưỡng, phân luồng HS lớp 9 để nâng cao hiệu quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT, trường chuyên, trường PT DTNT.

Tích cực, chủ động tổ chức sáng tạo, có hiệu quả phong trào “trường giúp trường, thầy giúp thầy, trò giúp trò, phụ huynh giúp phụ huynh": Tổ chức thăm quan, học tập kinh nghiệm quản lý, giảng dạy giữa các trường trên địa bàn... Tổ chức giao lưu, kết nghĩa, giúp đỡ nhau về công tác quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục; trao đổi, học tập kinh nghiệm tại các trường Tiểu học nhằm thực hiện tốt chuyên đề "Đảm bảo chất lượng đạt chuẩn bền vững học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học lên học lớp 6" và tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới.

Xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhằm giải quyết kịp thời những tồn tại, đi sâu vào việc nâng cao chất lượng dạy học, hoạt động giáo dục:

- 2 chuyên đề về nâng cao chất lượng bồi dưỡng HS giỏi; Đảm bảo tính bền vững của chất lượng đại trà.

- Tổ chức hội thảo chuyên đề nghiên cứu khoa học SPƯD, trường học mới (Phối hợp với trường kết nghĩa THCS Trì Quang và cụm trường theo vành đai).

- Triển khai tối thiểu 4 chuyên đề/tổ chuyên môn/năm học: Dạy học phân hóa đối tượng; tinh giản kiến thức; tích hợp bảo vệ môi trường; vận dụng kiến thức liên môn; áp dụng các kỹ thuật dạy học linh hoạt; giải các bài tập khó; đề thi HS giỏi các cấp, dạy học theo THM, giáo dục kỹ năng sống.

3.4. Đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực chỉ đạo, quản lý của Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn… trong thực hiện nhiệm vụ và kiểm soát chất lượng giáo dục nhà trường

Nhiệm vụ:

Phát huy và thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm, nòng cốt chuyên môn của người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục.

Giải pháp: Chấn chỉnh kỷ cương nền nếp; quản lý dạy thêm, học thêm; quản lý sử dụng CSVC, sử dụng nguồn tài chính đúng quy định, hiệu quả. Công khai chất lượng giáo dục theo Thông tư 09/2009/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT vào đầu, giữa và cuối năm học.

Tiếp tục “Kiểm soát, đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục THCS". Chú trọng tham mưu, chỉ đạo, quản lý, tăng cường kiểm tra nhằm điều chỉnh những sai sót, lệch lạc: biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Chủ động xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục, các qui định chuyên môn, thực hiện tốt yêu cầu “Hiệu trưởng là nòng cốt chuyên môn”; “tuyên vận khéo”, XHHGD, tuyên truyền vận động, giáo dục chính trị tư tưởng.

Thực hiện tốt công tác kiểm soát:

- Hiệu trưởng kiểm soát xây dựng kế hoạch, bám sát nhiệm vụ năm học, nhiệm vụ trọng tâm, tạo chuyển biến nổi bật, gắn với tổ chức, chỉ đạo thực hiện; đảm bảo đồng bộ hoạt động của trường, của từng thành viên. Chủ trọng giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong tổ chức thực hiện.

- Phó hiệu trưởng kiểm soát chất lượng giáo dục, bồi dưỡng giúp đỡ GV, tổ chức hoạt động chuyên môn, chuyên đề, thực hiện kế hoach giáo dục gắn với bồi dưỡng đội ngũ, tổ chức các cuộc thi và thi đua, hoạt động trải nghiệm thực tiễn và NCKH.

- Các tổ chuyên môn kiểm soát và tham mưu thực hiện đúng kế hoạch giáo dục, hoạt động của tổ chuyên môn gắn với chất lượng giáo dục và bồi dưỡng đội ngũ.

- Mỗi GV kiểm soát, tham mưu và thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dậy, sinh hoạt chuyên môn, tổ chức hoạt động giáo dục HS, đảm bảo chỉ tiêu chất lượng giao.

Đề cao vai trò và trách nhiệm Hiệu trưởng gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ. Công khai hóa, dân chú hóa hoạt động của nhà trường; chú trọng tạo động lực trong quản lý. Thực hiện kiểm soát chất lượng tiếp cận với yêu cầu thực chất. Chủ động tổ chức hội nghị, hội thảo, các vấn đề về chất lượng và hiệu quả giáo dục (chất lượng mũi nhọn và chất lượng đại trà); môi trường giáo dục, môi trường sư phạm; tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, kịp thời nắm bắt và giải quyết những vẫn đề bức xúc, tạo sự đồng thuận của cha mẹ HS và nhân dân đối với hoạt động giáo dục.

 Tăng cường ƯD CNTT: sử dụng phần mềm quản lý, giảng dạy, quản lý kết quả học tập, rèn luyện của HS, xếp thời khóa biểu, quản lý thư viện, TBDH...

Xây dựng kế hoạch, tổ chức thi GVCN giỏi; Hội thi làm đồ dùng dạy học; Hội thi thí nghiệm - thực hành của HS; thi tổ trưởng chuyên môn giỏi, GV dạy giỏi.

3.5. Phát triển đội ngũ (về nhận thức, năng lực, trách nhiệm…)

Nhiệm vụ:

Nâng cao năng lực nhận thức, năng lực, trách nhiệm và chất lượng đội ngũ.

Giải pháp:

- Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ

          Tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó chú trọng tự bồi dưỡng; bám sát chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp GV; chú trọng bồi dưỡng CBQL, GV cốt cán, GV còn yếu về chuyên môn. Phấn đấu từng bước vững chắc đảm bảo năng lực của GV để tham gia công tác bồi dưỡng HS giỏi; làm tốt SHCM qua NCBH; trao đổi kinh nghiệm bồi dưỡng HS; định hướng, chuẩn bị tốt việc xây dựng khung chương trình, đầu tư cho việc chuẩn bị soạn giảng...

Phân công GV giúp đỡ, bồi dưỡng, kèm cặp đối với GV còn có khó khăn, hạn chế về chuyên môn (phát huy vai trò của Tổ trưởng chuyên môn, GVCC, CBQL). Tổ chức rà soát thực trạng, nhu cầu bồi dưỡng, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng theo nhu cầu thực chất của giáo viên.

Tiếp tục “Đảm bảo chất lượng đạt chuẩn bền vững học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học lên học lớp 6"; kết hợp với trường TH để trao đổi về đổi mới phương pháp dạy học đối với HS lớp 5 (1 lần/học kỳ); thực hiện tốt việc cụ thể hóa nội dung tập huấn trong hè gắn với thực hiện nhiệm vụ.

- Nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn

          Tiếp tục Hiệu trưởng là nòng cốt chuyên môn; đẩy mạnh kiểm tra nội bộ; nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường qua “Trường học kết nối".

 Tổ chức thi GV giỏi cấp trường theo cụm trường, tạo điều kiện cho GV cọ sát về chuyên môn, giao lưu, học hỏi, tự bồi dưỡng. Thi tổ trưởng chuyên môn giỏi, GVCN giỏi, thi làm đồ dùng dạy học.

 Tiếp tục bồi dưỡng năng lực NCKH, hướng dẫn HS, nâng cao năng lực, kỹ năng tham gia giáo dục toàn diện đối với toàn thể đội ngũ.

3.6. Xây dựng môi trường giáo dục

Nhiệm vụ:

- Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn;

          - Dạy - học có hiệu quả, phù hợp đặc điểm lứa tuổi HS, giúp HS tự tin học tập;

          - Thực hiện có hiệu quả việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh;

          - Tổ chức tốt các hoạt động tập thể, vui tươi, lành mạnh;

          - HS được tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.

Giải pháp:

- Bồi dưỡng nâng cao nhận thức xây dựng trường học thân thiện cho GV, HS.

- Xây dựng nội quy, kỷ luật, nề nếp hoạt động của nhà trường.

- Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, đảm bảo dạy học đạt hiệu quả thiết thực.

- Xây dựng CSVC, trang thiết bị cảnh quan trường an toàn, xanh, sạch, đẹp.

- Xây dựng và thực hiện tốt văn hóa giao tiếp, ứng xử sư phạm trong trường.

- Phối kết hợp tốt giữa gia đình, nhà trường và các lực lượng xã hội trong công tác giáo dục học sinh.

3.7. Xây dựng các điều kiện vật chất - kỹ thuật.

Nhiệm vụ:

Tiếp tục củng cố, bổ sung, khai thác có hiệu quả cao các trang thiết bị dậy học, các điều kiện, phương tiện làm việc, đáp ứng cơ bản các yêu cầu CSVC theo hướng chuẩn hóa về phòng học, các phòng chức năng, cảnh quan môi trường.

Giải pháp:

- Huy động nguồn lực CSVC, thiết bị phục vụ hoạt động của trường.

Tích cực tham mưu tranh thủ sự quan tâm và đầu tư kinh phí, nguồn lực củng cố trang thiết bị dậy học, điều kiện làm việc tại các phòng chức năng, khu hiệu bộ.

Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí để tăng cường trang bị CSVC, thiết bị dạy học. Thực hiện tốt XHHGD; xây dựng môi trường sư phạm để thu hút HS, tổ chức hoạt động giáo dục sửa chữa, bổ sung trang thiết bị cho dạy học.

Phát huy nội lực, khai thác năng lực đội ngũ, HS và gia đình học sinh, các doanh nghiệp để bảo vệ, sửa chữa và khai thác CSVC. Đầu tư trọng điểm vào các thiết bị chuyên dụng để đưa vào khai thác, sử dụng kịp thời, hiệu quả.

- Quản lý, sử dụng trang thiết bị dạy học hiệu quả

Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học, lập kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo Thông tư số 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11/8/2009.

Quản lý, sử dụng CSVC, thiết bị theo Quyết định số 318/QĐ-SGD&ĐT ngày 11/2/2015 về việc ban hành Quy định quản lý, khai thác, sử dụng tài sản, thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; khuyến khích GV, HS tự làm đồ dùng dạy - học, thi làm và sử dụng ĐDDH.

3.8. Công tác kiểm tra (kiểm tra và tự kiểm tra).

Nhiệm vụ:

Tăng cường và đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, tự kiểm tra, thực hiện tốt giáo dục, đảm bảo nề nếp kỷ cương, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Giải pháp:

Tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ trường học: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng tổ chức kiểm tra toàn diện 4 giáo viên; 2 lớp học; 8 HS; kiểm tra cơ sở vật chất, tài chính nhà trường mỗi kỳ học 1 lần.

3.9. Các hoạt động khác:

- Tạo chuyển biến nâng cao và hiệu quả trường đạt chuẩn quốc gia

Nhiệm vụ:

Nâng cao chất lượng của trường học đạt chuẩn quốc gia, đặc biệt là về chất lượng giáo dục, CSVC và cảnh quan môi trường.

Giải pháp:

Tích cực tự kiểm tra từ cá nhân đến tổ chuyên môn và nhà trường. Thực hiện việc kiểm tra phải gắn với việc tư vấn, trao đổi thông tin, giúp đỡ đồng nghiệp.

Có HS đạt giải các môn văn hóa cấp huyện ở các khối lớp có tổ chức thi; Có HS đạt giải 8 môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh; Có HS tham gia thi giải Toán, Tiếng Anh qua internet. Tỉ lệ HS thi đỗ vào lớp 10 THPT đạt 82% trở lên; không có bài thi nào bị điểm dưới 1,0; có HS dự thi vào trường THPT chuyên. Nâng cao chất lượng các cuộc thi dành cho giáo viên và học sinh. Đầu tư xây dựng, củng cố cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp, an toàn.

- Xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn

Nhiệm vụ:

Tiếp tục xây dựng, thực hiện tốt mô hình trường học an toàn giao thông.

Giải pháp:

Tích cực tổ chức phổ biến, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa xây dựng mô hình "Trường học an toàn giao thông" để CB, GV, NV, cha mẹ HS, các lực lượng xã hội nhận thức đúng, đồng thuận và tích cực tham gia; gắn việc xây dựng mô hình với đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, tổ chức hoạt động ngoại khóa.

- Công tác an ninh trật tự trường học

Nhiệm vụ: Đảm bảo an ninh, trật tự, kỷ cương, nề nếp trường học, thực hiện an toàn giao thông, không có bạo lực học đường.

Giải pháp:

Tổ Văn phòng tham mưu xây dựng kế hoạch bảo vệ, đảm bảo an ninh, trật tự trường học, góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục.

          Nhân viên Bảo vệ nhà trường thực hiện tốt công tác an ninh, trật tự trường học. Thực hiện ghi sổ nhật ký trực bảo vệ; báo cáo kịp thời với lãnh đạo nhà trường khi có hiện tượng bất thường về an ninh trật tự, bảo vệ CSVC.

Phát huy tốt và trò GV chủ nhiệm lớp, GV Tổng phụ trách Đội.

          Phối hợp với công an xã, công an viên của thôn Tả Hà 2 để thực hiện tốt công tác an ninh, trật tự trường học, phòng chống bạo lực, tệ nạn trong trường học.

3.10. Nhiệm vụ tạo sự chuyển biến trong năm học

Nhiệm vụ:

Nâng cao chất lượng cảnh quan trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn.

- Giải pháp:

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và tham gia thi trường học xanh sạch đẹp và an toàn. Phân công, giao nhiệm vụ cụ thể về việc quản lý, phụ trách từng khu vực, phạm vi quản lý CSVC, trang thiết bị trường học, các phòng chức năng và cơ cấu khối công trình nhà trường. 

Tiếp tục quy hoạch ổn định khối phòng học, phòng chức năng và khu hiệu bộ; tiếp tục đầu tư nâng cấp CSVC, huy động các nguồn lực, thực hiện có hiệu quả việc huy động xã hội hóa giáo dục, tăng cường trồng cây xanh, bổ sung cây cảnh, quy hoạch bồn hoa, thảm cỏ, đảm bảo vệ sinh, an ninh, an toàn trường học.

Phát huy nội lực củng cố CSVC, cảnh quan; tổ chức tốt hoạt động lao động tự  phục vụ, tự quản. Củng cố trường lớp, gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (tu sửa bồn cây, hoa; bổ sung sách thư viện, trang thiết bị dạy học, phục vụ hoạt động Đội và hoạt động giáo dục khác).

IV. Tổ chức thực hiện

          1. Lãnh đạo đơn vị:

- Xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện;

- Quán triệt sâu sắc, đầy đủ, kịp thời nhiệm vụ năm học;

- Xây dựng, củng cố các tổ chức trong nhà trường ngay từ đầu năm học;

- Quan tâm thường xuyên việc thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường;

- Kiểm soát, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, hoạt động tạo chuyển biến nổi bật của nhà trường;

- Tổ chức kiểm tra nội bộ;

- Kiểm soát, thực hiện nhiệm vụ duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia, kiếm định chất lượng giáo dục của nhà trường;

- Tổ chức tốt công tác thi đua, khen thưởng.

          2. Các tổ chuyên môn

- Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời nhiệm vụ năm học;

- Phát huy vai trò, năng lực đội ngũ, đặc biệt là vai trò Tổ trưởng, giáo viên cốt cán, giáo viên dạy giỏi;

- Duy trì, đảm bảo quy định chuyên môn, nề nếp hoạt động; thực hiện tốt SHCM theo NCBH, bồi dưỡng chuyên môn trên trên "trường học kết nối";

- Nâng cao chất lượng các hoạt động, thực hiện tốt các hội thi;

- Đẩy mạnh công tác thi đua gắn với kiểm soát, đảm bảo chất lượng thực chất.

          3. Các tổ chức đoàn thể

- Phát huy và trò trách nhiệm của tổ chức đoàn thể;

- Tổ chức thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của đoàn thể;

- Tăng cường hiệu quả phối hợp công tác, góp phần tích cực tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, thúc đẩy nâng cao chất lượng công tác chuyên môn.

          4. Cán bộ, giáo viên, nhân viên

- Thực hiện đúng nhiệm vụ giáo viên và việc phân công của lãnh đạo nhà trường, của Tổ chuyên môn; Nghiên cứu, đề xuất xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường;

- Thực hiện nghiêm túc kế hoạch, nhiệm vụ năm học, bám sát để hoàn thiện các tiêu chí theo kế hoạch của nhà trường;

- Phát huy tốt vai trò trách nhiệm, năng lực trong thực thi nhiệm vụ; chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp để tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục.

5. Lịch thực hiện các công việc chủ yếu (Theo phụ lục đính kèm)

Trên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 của trường THCS xã Sơn Hà, đề nghị các CB, GV, NV nghiêm túc thực hiện, trên cơ sở xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cụ thể nhằm góp phần nâng cao hiệu quả và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học./.

Nơi nhận:                                                                   HIỆU TRƯỞNG

- Phòng GD&ĐT;

- TTr Đảng ủy, HĐND, UBND xã;

- Công đoàn trường; Liên Đội;

- Các tổ CM, VP;

- Lưu: VT.

                                                                   Nguyễn Tiến Thành

 

DUYỆT CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Phụ lục 1:

Lịch thực hiện nhiệm vụ chủ yếu trong năm học

(Đính kèm Kế hoạch số    /KH-THCS  ngày  15/9/2017 của Trường THCS xã Sơn Hà)

 

Tháng

Nội dung nhiệm vụ chủ yếu

Ghi chú

Tháng

8/2017

-  CB, GV, NV trả phép. HS tập trung lao động.

-  Triển khai KH, tham gia bồi dưỡng hè (2-8/8).

-  Học tập qui chế chuyên môn, qui định thống nhất trong học hè.

-  Phân công lao động cho CB, GV, NV.

-  Tổ chức kiểm tra rà soát hồ sơ HS lớp 6; thi lại, xét lên lớp.Chuẩn bị năm học mới.

-  Tiếp nhận, điều động, bố trí sắp xếp đội ngũ.

-  Tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể" từ 14/8/2017.

-  Tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 (cấp huyện).

-  Rà soát trường chuẩn QG, KĐCLGD.

-  Rà soát, đánh giá KQ TS lớp 6, lớp 10 THPT.

-  Rà soát, kiểm duyệt và ban hành KH giáo dục.

-  Củng cố CSVC; tập luyện, tuyên truyền, vận động đưa trẻ đến trường; chuẩn bị khai giảng.

 

 

 

Tháng

9/2017

-  Khai giảng - Toàn dân đưa trẻ tới trường (5/9). Họp phụ huynh. Tổ chức Hội nghị CMHS trường.

-  Xây dựng, duyệt các loại kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ

-  Kiện toàn các tổ chức Đoàn thể, Hội CTĐ, Hội khuyến học, Ban đại diện CMHS; Hội nghị CCVC; Đại hội CĐCS, ĐH Liên đội;

-  Phân loại HS để phụ đạo và tuyển chọn đội tuyển HSG môn/lớp, thực hiện kế hoạch bồi dưỡng.

-  Rà soát nhu cầu bồi dưỡng chuyên môn của CB, GV; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng. Triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học; ký cam kết chất lượng, giao ước thi đua; đăng ký thi đua, đề tài SKKN... Triển khai các cuộc thi NCKH ƯD và vận dụng KTLM.

-  Điều tra, cập nhật thông tin PCGD và tự kiểm tra PCGD và hoạt động của TT HTCĐ.

-  Kiểm tra đầu năm học về thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường, các mô hình trường học trong đó chú trọng mô hình trường học gắn với thực tiễn.

-   Triển khai các cuộc thi: NCKH và vận dụng kiến thức liên môn... cho giáo viên, học sinh.

-   Chỉnh lý, bổ sung đề cương ôn tập cho học sinh lớp 9 (2 môn: Ngữ văn, Toán), xây dựng khung chương trình bồi dưỡng HSG các lớp 6,7,8,9.

-  Triển khai KH thi chọn GV dạy giỏi cấp trường.

-  Báo cáo đầu năm học 2017-2018.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tháng

10/2017

-  Hội thảo chuyên đề về đổi mới PPDH; dạy học theo mô hình THM và trường học gắn thực tiễn.

-   Tiếp tục Hội thi GV dạy giỏi; bồi dưỡng GV theo trường/cụm trường.

-  Tự kiểm tra xây dựng trường chuẩn quốc gia và công tác KĐCLGD.

-   Kiểm tra thực hiện Kế hoạch, hoạt động sư phạm của GV; kiểm tra, rà soát thực hiện mô hình điểm.

-    Rà soát các tiêu chí trường chuẩn; KĐCLGD.

-    Kiểm soát, thực hiện tiến độ kiểm tra cho điểm.

-    Tiếp tục cảnh quan xanh - sạch - đẹp - an toàn.

-    Kết hợp với Công đoàn tổ chức kỷ niệm ngày 20/10.

-    Phát động thi đua chào mừng ngày 20-11.

-    Đề nghị kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tháng

11/2017

-    Tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã tổ chức chào mừng ngày Nhà giáo VN 20/11.

-    Triển khai thi GVCN giỏi cấp trường; phát động cuộc thi làm và sử dụng đồ dùng dạy học (100% GV) gắn với Hội giảng.

-    Tiếp tục dự giờ thăm lớp, kiểm tra hồ sơ; kiểm tra toàn diện 1 lớp, 4 HS; kiểm tra, rà soát trường học đạt chuẩn Quốc gia, KĐCLGD.

-    Chỉ đạo tổ chuyên môn tiếp tục trường học mới và giao lưu, chia sẻ về đổi mới phương pháp dạy học; kiểm tra đánh giá học sinh.

-    Tổ chức chấm "Vở sạch, chữ đẹp"; sơ kết thi đua đợt 1; khen thưởng cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc qua đợt thi đua.

-    Đề nghị đánh giá ngoài.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tháng

12/2017

-    Tổ chức hoạt động chào mừng kỉ niệm ngày hội Quốc phòng toàn dân và ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

-    Đón các đoàn kiểm tra công tác PCGD năm 2017.

-    Sơ kết đánh giá hiệu quả Hội giảng tổ CM.

-    Tiếp tục sinh hoạt cụm chuyên môn “Đổi mới PPDH, kiểm tra đánh giá” theo vành đai.

-    Thực hiện nghiêm túc nề nếp dạy học; hoàn thành chương trình học kỳ I; hướng dẫn ôn tập và thi khảo sát chất lượng, sơ kết học kỳ I.

-    Tiếp tục kiểm tra hoạt động sư phạm của GV; thực hiện mô hình trường học mới và mô hình trường học gắn với thực tiễn.

-    Quán triệt, học tập một số văn bản qui định phục vụ kiểm tra, đánh giá, xếp loại học kỳ I (theo đề của nhà trường trên cơ sở ma trận của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT).

-    Kiểm tra chế độ chấm, chữa bài, cho điểm HS.

-    Đánh giá xếp loại HS học kỳ I; thống kê, báo cáo học kỳ I.

-    Các tổ, đoàn thể, lớp sơ kết đúng quy định.

-    Rà soát thực hiện chỉ tiêu kế hoạch; Kiểm kê tài sản, thống kê, báo cáo học kỳ I.

-    Duy trì tốt hoạt động đoàn thể, kỷ niệm 22/12.

 

 

&


Tác giả: Lê Văn Thành
Nguồn: thcs-sonha-laocai.violet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip